Banner 6
banner 5
banner 8
Hải Phong JSC
Xem thêm
banner 1
banner 2

Phương pháp đào kín trong xây dựng các công trình ngầm đô thị - Cơ hội phát triển tại Việt Nam


Hầm và các không gian ngầm ngày càng có vai trò quan trọng trong một hệ thống giao thông hiện đại. Hầu hết các khu vực đô thị trên thế giới đều phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là giao thông.

Đột phá mới trong công nghệ xây dựng

          Hầm và các không gian ngầm ngày càng có vai trò quan trọng trong một hệ thống giao thông hiện đại. Hầu hết các khu vực đô thị trên thế giới đều phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là giao thông. Kết cấu hạ tầng cũ nhìn chung là lỗi thời, không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển không ngừng gia tăng. Trong bối cảnh đó thì không gian giao thông theo hướng trên cao và theo hướng đi ngầm trong lòng đất một lần nữa lại được khám phá. Hơn nữa, công trình hầm có những ưu thế vượt trội so với các loại hình giao thông khác nhờ sự đi lại nhanh chóng, tiện lợi, và an toàn cao, nhất là trong trường hợp thiên tai, chiến sự. Có thể nói giao thông ngầm là xu thế phát triển tất yếu của một nền kinh tế hiện đại của thế giới. 

          Trước đây ở Nhật Bản phổ biến tình trạng lắp đặt hệ thống đường ống thoát nước bằng phương pháp đào hở, nhưng trong những năm qua, do mật độ xây dựng ở các thành phố ngày càng đông đúc, đã gây ra những khó khăn cho việc đào mở. "Để giải quyết những khó khăn này, các chuyên gia Nhật Bản đã tìm tòi và đưa ra phương pháp khoan kích ngầm để tránh tác động đến giao thông cũng như các công trình trên mặt đất. Thi công kích ngầm ở Nhật Bản được áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ để nâng cao chất lượng của công trình, như các biện pháp giảm kích lực, nâng cao độ chính xác trong thi công, xử lý nước ngầm. Mỗi công đoạn này đều được thực hiện bằng các loại máy móc với công nghệ hiện đại, đạt độ chính xác cao. Đây là phương pháp duy nhất thi công các công trình ngầm tại Nhật Bản hiện nay.

 Nhiều cơ hội phát triển tại Việt Nam

            Các đô thị của nước ta cũng nằm trong đất yếu với mật độ dân cư dày đặc.Việc xây dựng hầm bằng các phương pháp đào lộ thiên rất khó khả thi do chúng gây các ảnh hưởng đến công trình lân cận và công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Phương pháp Mỏ truyền thống chắc chắn là rất phức tạp và không thể đáp ứng được tiến độ đặt ra, phương pháp NATM với đất đá yếu như trên đòi hỏi phải có các công tác gia cố và do đó sẽ khó đáp ứng được yêu cầu kinh tế cũng như tiến độ. Khoan kích ngầm (PIPE-JACKING là công nghệ xây dựng đường ống ngầm bằng phương pháp đào kín, mà không cần đào hở như hiện tại. Đây chính là các công nghệ tiên tiến mà có khả năng áp dụng rộng rãi trong các công trình ngầm đô thị - đặc biệt là qua những nơi có đặc điểm địa chất tương đối yếu và những vị trí không thể xây dựng lộ thiên ở các đo thị lớn của nước ta.  

            Cụ thể, ở phương pháp này, thiết bị kích thuỷ lực được sử dụng để kích các đốt cống nối tiếp nhau theo đầu mũi khoan, tạo nên một đường ống dài và thông suốt. Giải pháp này rất hữu hiệu và phù hợp với các đô thị tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị có mật độ giao thông cao như TP. HCM hay Hà Nội. Nó giúp chống ách tắc giao thông, không ô nhiễm như đào hở, không tốn chi phí tái lập mặt đường sau thi công; thi công dưới công trình đường sắt, đầm lầy…

            Phương pháp kích đẩy là một kĩ thuật đào ngầm được sử dụng cho các công trình ngầm chủ yếu loại đường ống kĩ thuật, thi công bằng cách đẩy các đoạn ống có chiều dài nhất định với đường kính giới hạn. Phương pháp này được sử dụng chủ yếu cho các đường hầm có đường kính nhỏ đặt ở chiều sâu không lớn lắm và xây dựng tại những nơi mà phương pháp đào hở không thích hợp. Phương pháp kích đẩy- về bản chất, đó là “phương pháp hạ giếng ngang”. Cùng cơ sở như nhau cũng có thể gọi nó là phương pháp “khiên đào mini”. Bản chất phương pháp là vì chống tubin kín được lắp đặt vòng nọ tiếp vòng kia trong khoang chuyên dùng cách xa gương hầm. Cùng trong khoang đó, người ta thực hiện kích ép vì chống vào gương hầm theo tiến trình đào đất. Để giảm ma sát vì chống với khối đất, không gian phía sau tubin được bơm vữa sét. Quá trình thi công được kết hợp với việc cải tạo tính chất làm việc của đất (giảm lực ma sát giữa thành ống và đất đá) bằng các dung dịch không ma sát để tăng khả năng ép đẩy của các đoạn ống. Có thể thâý được các đặc điểm chính cuả kích đẩy là giá thành tương đối rẻ hơn so với khiên đào hay TBM, không làm gián đoạn giao thông, không gây lún bề mặt và vận tốc đào lớn.

 


            Ở Việt Nam hiện nay, khoan kích ống ngầm mới chỉ xuất hiện đơn lẻ ở một vài địa phương như TP HCM, Đà Nẵng với đường ống thoát nước vượt ngầm sông Sài Gòn có đường kính 3m vào năm 2011; đường ống thoát nước ngầm đi ngang QL1 với đường kính 1,5m vào tháng 6/2013. Xây dựng một số tuyến đường ống cấp nước qua QL, qua tuyến đường sắt quốc gia và đầm phá tại Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, do vẫn chưa có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho cả nước.

             Khoan kích ngầm có nhiều lợi thế để phát triển mạnh ở Việt Nam khi đây là giải pháp phù hợp nhất để thi công các tuyền đường ống thoát nước ngầm ở trung tâm các thành phố lớn - nơi có mật độ người và phương tiện giao thông qua lại dày đặc cũng như mật độ xây dựng cao.

                                                                                    HAIPHONG JSC

   Tham khảo: www.hoixaydunghcm.vn , tapchikientruc.org, baoxaydung.com.vn 

Tin liên quan

Giấy phép
GP
GP
GP
GP
GP
Đối tác liên kết
Đối tác 1
Đối tác 2
Đối tác 3
Đối tác 4
Đối tác 5
Đối tác 5
Trường đại học Nông lâm Huế
Học viện nông nghiệp
Đại Học Điện Lực
đại học mỏ địa chất
Đại học thủy lợi
Cao Đẳng Xây Dựng Số 1
Cao đẳng xây dựng công trinh đô thị
Đại học bách khoa đà nẵng
Đại học quảng nam
Đại học đông á
Cao Đẳng lương thực ,thực phẩm
Đại học ngoại ngữ Huế
Đại học hàng hải
Cao đẳng nghề cơ điện xây dựng và nông lâm trung bộ
Đại học kỹ thuật công nghiệp thái nguyên
Đại học sư phạm kỹ thuật hưng yên